Trang

Cao ốc Sài Gòn là 'thủ phạm' gây mất trật tự giao thông

Với 65 trên tổng số 79 cao ốc không đủ diện tích đậu xe, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Trần Quang Phượng khẳng định chính những tòa nhà này đã để xe trên vỉa hè, tràn ra lòng đường gây mất trật tự giao thông. 

Chiều 1/3, kỳ họp thứ tư HĐND TP HCM tiếp tục với phiên chất vấn về chuyên đề an toàn giao thông. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Phượng và Phó giám đốc Công an thành phố Ngô Minh Châu đã bị truy về việc các cao ốc thiếu bãi đậu xe, xây dựng bãi giữ xe ngầm, xử phạt "nguội" qua camera ghi hình...

Cảnh sát giao thông xử phạt ôtô đậu dưới lòng đường trước một cao ốc văn phòng ở quận 3 (TP HCM). Ảnh: Tá Lâm.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Lâm khẳng định, nhiều cao ốc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để làm nơi đỗ xe. "Hiện nay, bao nhiêu phần trăm nhà cao tầng đảm bảo diện tích để xe? Chất lượng những bãi giữ xe này ra sao?", ông Lâm đặt vấn đề.

Tỏ vẻ bối rối, Giám đốc Sở Giao thông nói: "Chúng tôi sẽ nắm lại thông tin rồi báo cáo sau, chưa thể trả lời ngay".

Không đồng ý với cách trả lời của ông Trần Quang Phượng, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị Giám đốc Sở Giao thông và UBND thành phố làm rõ vấn đề này. "Không thể trả lời 'chưa thể báo cáo', 'sắp tới'... như thế được", bà Tâm nói.

Trước sự "nhắc nhở" này, ông Phượng mới cho biết, hiện thành phố có 79 cao ốc ở trung tâm trên các tuyến đường như Nguyễn Thị Minh Khai, Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Bỉnh Khiêm... Trong đó 59 cao ốc không đủ diện tích đậu xe và 6 tòa nhà không có chỗ để xe. "Chính những công trình này đã để xe trên vỉa hè, tràn ra lòng đường gây mất trật tự giao thông", Giám đốc Sở kết luận.

Theo ông Phượng, đầu năm nay, UBND thành phố đã giao cho UBND các quận, huyện và Sở Xây dựng chấn chỉnh. Cụ thể, chỉ cấp phép xây dựng các cao ốc văn phòng, chung cư cao tầng, các cơ sở dịch vụ... khi đảm bảo diện tích đậu xe.

"Đỡ" cho cấp dưới, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân khẳng định, kiên quyết không cấp phép xây dựng các dự án chung cư cao tầng, cao ốc văn phòng, cơ sở dịch vụ... không có bãi đậu xe.

Với thái độ khá gay gắt, một đại biểu đặt vấn đề: "Từ lâu, TP HCM đã có phương án xây các bãi xe ngầm song đến nay vẫn án binh bất động. Thành phố xử lý thế nào và đến bao giờ thì khởi công?".

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thừa nhận các dự án bãi giữ xe ngầm chậm tiến độ là do vướng thủ tục, thậm chí có công trình mất đến 7 năm nay vẫn chưa xong. Thời gian qua, UBND thành phố đã có nhiều chủ trương vận động khuyến khích người dân xây dựng bãi đỗ xe nhưng đến nay thành phố vẫn chưa cho ra đời bãi nào.

Hiện nay, 4 dự án bãi đậu xe ngầm được triển khai tại công viên Lê Văn Tám, công viên Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng và sân vận động Hoa Lư. Trong đó, hai dự án xây dựng bãi giữ xe ngầm sẽ được khởi công trong năm nay. Khi hoàn thành, những nơi này sẽ giải quyết chỗ đậu cho khoảng 3.500 xe máy và 4.900 ôtô.


Cũng trong kỳ họp này, nhiều đại biểu đề nghị tăng cường xử phạt "nguội" qua camera ghi hình. Phó giám đốc Công an thành phố Ngô Minh Châu cho biết, trong năm 2011, cơ quan chức năng đã xử phạt "nóng" qua hình ảnh trên 47.000 trường hợp và phạt "nguội" 15.300 trường hợp.

Theo ông Châu, công an thành phố đã sử dụng 10 máy quay phim và đang xin UBND thành phố cấp thêm 15 máy quay nữa. Lực lượng này không bố trí đứng một chỗ mà luôn di chuyển. Ngoài ra, thành phố sẽ tăng cường máy đo nồng độ cồn để xử phạt người uống rượu bia. Năm nay sẽ mua thêm 102 máy đo nồng độ cồn (hiện có 93 máy). Máy bắn tốc độ cũng được đầu tư bổ sung.

Song song với việc đầu tư trang thiếu bị, công an thành phố cũng nhanh chóng đào tạo CSGT, từ 2008 đến cuối năm nay sẽ tăng thêm 1.000 người.

0 nhận xét:

Post a Comment